ปวดท้องตรงกลางเป็นสัญญาณบอกโรคอะไรบ้าง

ปวดท้องตรงกลางบ่อยครั้ง บางครั้งก็มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสียร่วมด้วย เอ๊ะ…สัญญาณนี้บอกโรคอะไรได้บ้างนะ
อาการปวดท้องแถว ๆ สะดือ หรือปวดท้องตรงกลาง เป็นสัญญาณบอกโรคอะไรได้บ้าง คนที่มีอาการปวดท้องตรงกลางเป็น ๆ หาย ๆ อยู่บ่อยครั้ง ลองเช็กดูค่ะว่าเสี่ยงโรคอะไรไหม โดยเฉพาะหากมีอาการผิดปกติอื่น ๆ ร่วมด้วย มาดูกันว่าอาการปวดท้องตรงกลางเป็นสัญญาณของโรคอะไร
1. โรคกระเพาะอาหาร
หากมีอาการปวดท้องแบบจุก แสบ แน่นบริเวณเหนือสะดือหรือปวดท้องตรงกลางแบบเฉียบพลัน หรืออาจมีอาการปวดท้องแบบเป็น ๆ หาย ๆ โดยเฉพาะในช่วงที่รู้สึกหิว หรือแม้แต่กินอาหารจนอิ่มแล้วก็ยังมีอาการจุก เสียด แน่น มีลม และปวดท้องตรงกลางขึ้นมาอีก นี่อาจเป็นสัญญาณของโรคกระเพาะอาหารได้
2. กรดไหลย้อน
อาการปวดท้องบริเวณใต้ลิ้นปี่อาจเป็นสัญญาณของโรคกรดไหลย้อนได้ด้วยนะคะ และหลายคนก็ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรคกระเพาะกับโรคกรดไหลย้อนอยู่ด้วย เนื่องจากอาการปวดท้องจะคล้าย ๆ กัน เพียงแต่ว่าหากเป็นกรดไหลย้อนมักจะมีอาการแสบร้อนกลางอก และอาการจะเกิดหลังจากรับประทานอาหารอิ่มใหม่ ๆ
3. นิ่วในถุงน้ำดี
นอกจากโรคกระเพาะและโรคกรดไหลย้อนแล้ว อาการปวดท้องบริเวณเหนือสะดือ หรือใต้ลิ้นปี่ยังเกิดจากหลอดอาหารและถุงน้ำดีได้เช่นกัน โดยเฉพาะโรคนิ่วในถุงน้ำดี
4. ลำไส้อักเสบ
หากมีอาการปวดท้องบริเวณรอบ ๆ สะดือ ปวดแบบเป็น ๆ หาย ๆ ตำแหน่งนี้อาจบอกถึงความผิดปกติของลำไส้เล็ก ทำให้เกิดอาการท้องเดิน แต่หากมีอาการปวดบิด ร่วมด้วยท้องเสียมาก ๆ และเหมือนกับว่ามีลมในท้อง นี่ก็มีโอกาสเป็นโรคลำไส้อักเสบได้เหมือนกัน
Cr :gangbeauty

Leave a Comment

Call Now Buttonปรึกษา สั่งซื้อ โทร